Saturday, June 21, 2008

วิธีสร้างฐานข้อมูลใช้กับเว็บ

ทำไมจึงต้องสร้างฐานข้อมูล? หากเว็บของท่านเป็นเว็บที่ต้องติดต่อฐานข้อมูลด้วยแล้วท่านก็จำเป็นต้องสร้างฐานข้อมูลเพื่อใช้บนเว็บเช่นเดียวกับที่ท่านสร้างเพื่อใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านเอง จากเมื่อก่อนที่เราพัฒนาเว็บบนคอมพิวเตอร์เราใช้ฐานข้อมูลชื่ออะไร ผู้ใช้และรหัสผ่านอะไร เมื่อเอาเว็บมาไว้บน host ก็ต้องเปลี่ยนตามชื่อฐานข้อมูลและ user และรหัสผ่านที่ได้มาจาก Host นะครับ สร้าง ฐานข้อมูล เว็บ สร้าง

ก่อนเริ่มสร้าง ให้ทุกคนเข้า Account ของตัวเองก่อนนะ พิมพ์ www.000webhost.com แล้วก็ดู memu ด้านขวา อยู่ล่าง ๆ คลิ๊กที่ member area และก็ใส่ mail และก็พาสเวิร์ดเข้าไป เมื่อเข้าไปด้านในแล้วก็จะเห็น host ที่เราใช้งานอยู่ ให้คลิ๊กที่ ไปที่ cPanel เมื่อเข้าไปก็จะพบกับ cPanel ด้งรูปข้างล่างนี้ สร้าง ฐานข้อมูล เว็บ สร้าง

จะเห็นว่ารูปข้างต้นมีวงสีส้มวงล้อมรอบ MySQL ให้ทุกคนคลิ๊กเข้าไปเพื่อที่เราจะสามารถสร้างฐานข้อมูล MySQL ได้ สร้าง ฐานข้อมูล เว็บ สร้าง

ให้ใส่ MySQL database name ที่ท่านต้องการเข้าไป และ MySQL user name ชื่อทั้งสองนี้ห้ามซ้ำกันนะ เพราะจะทำให้มีัปัญหา Database ก็อีกชื่อหนึ่งและชื่อ user ก็อีกชื่อหนึ่ง ตัวเลขด้านหน้าเป็นหมายเลขของ user ครับ เค้ากำหนดมา fix ตายตัวเลย แก้ไขไม่ได้ ถัดมาให้ใส่ password ที่ต้องการลงไปให้เหมือนกันทั้ง 2 ช่อง จากในรูป password ไม่เท่ากัน (ผิดนะครับ password ต้องมีอย่างน้อย 6 หลัก) เมื่อเรียบร้อยแล้ว ก็ให้กด create สร้าง ฐานข้อมูล เว็บ สร้าง

เว็บ ฐานข้อมูล เว็บ
หน้าถัดไปจะเป็นการแสดงข้อมูลที่จำเป็นในการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูล ให้ copy เก็บไว้นะ mysql_host จะสังเกตได้ว่าแต่ก่อนที่เราทำเว็บบนเครื่องเราเราต้องใช้ localhost แต่เมื่ออัพข้อมูลขึ้นไปแล้วบน host จะต้องใช้ mysql12.000webhost.com หรือตามที่เค้าให้มาครับ เอาเป็นว่าเปลี่ยนตามให้หมดแล้วก็จะได้เอง (บาง host ที่เราไปเช่าเค้าค่าของ mysql_host ก็จะเป็น localhost แบบเดิม อาจจะไม่ต้องเปลี่ยนเช่นเดียวกันกับ host นี้) สร้าง ฐานข้อมูล เว็บ mysql


-------------------------------------------------------------- ฐานข้อมูล เว็บ ฐานข้อมูล

2 comments:

eonza said...

เช่าโฮสติ้ง เช่า Hosting เช่าโฮสต์ โฮสต์





by health for news

ryulookyee said...

ขอบคุณคะ แต่ละ บทความมีประโยชน์มากๆเลยคะ

ฟรีโฮสต์
โฆษณาออนไลน์,โฆษณา,ออนไลน์,ลงโฆษณา,ประกาศ,online advertising,
online,advertising,โปรโมทสินค้า,โปรโมทเว็บไซต์,promote website,
seo,pay per click,ad per click,media,ค้นหาเว็บ,media,สื่อ
โฆษณาออนไลน์,ออนไลน์,โฆษณา,ลงโฆษณา,ประกาศ,
online advertising,online,advertising,โปรโมทสินค้า,
โปรโมทเว็บไซต์,promote website,seo,pay per click,
ad per click,media,ค้นหาเว็บ,media,สื่อ