Sunday, June 22, 2008

วิธีใช้งาน google analytics

เมื่อ เรามีเว็บไซต์กันแล้ว เราก็ต้องการที่จะติดตามสถานะของเว็บตัวเอง ว่าเป็นอย่างไร มีคนเข้าใช้งานเท่าไร คนทำเว็บทุกคนก็อยากรู้กันทั้งนั้นว่าเว็บของเราดังหรือยัง บทความนี้เลยอยากที่จะแนะนำวิธีการใช้งานเครื่องมือวิเคราะห์สถิติของ google ที่ชื่อว่า google analytic ครับ

ก่อนอื่นแนะนำให้ทุกคนสมัครใช้งาน เมล์ของ gmail ซะก่อน ใครมีแล้วก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปเลย ส่วนใครยังไม่มีก็สมัครซะนะ www.gmail.com


ต่อ มาให้เข้าไปที่ www.google.com/analytics ก็ให้ใส่เมล์ของคุณเอง ที่พึ่งสมัครไป เช่น yourname@gmail.com และ password ด้วย หลังจากนั้น google อาจจะถามคุณว่าจะใช้บริการหรือไม่ ก็ให้กด ๆ ไป ก็จะเข้าสู่หน้าจอหลัก ดังภาพข้างล่าง

มองไปที่มุมขวาบนครับจะเป็น drop down เมนู ให้คลิ๊กเลือก เมนูล่างสุด ชื่อว่า "สร้างบัญชีใหม่"

หน้าต่อไปนี้ให้กดปุ่ม การสมัครใช้งาน จะพบกับหน้าถัดไป
ใน หน้านี้ให้ใส่ชื่อเว็บ url ที่ต้องการให้ติดตามเก็บข้อมูลสถิติ ลงไปและก็เลือกโซนเวลา เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จแล้วให้กดปุ่ม ดำเนินการต่อ


ให้ใส่นามสกุลและชื่อและเบอร์โทรศัพท์ลงไป พร้อมกับเลือกประเทศหรือพื้นที่ เสร็จแล้วกดปุ่มดำเนินการต่อ
ยอมรับเงื่อนไขและกดปุ่ม สร้างบัญชีใหม่ และท่านก็จะพบกับหน้าต่อไปนี้
copy code ที่ถูก hilight ไว้ เราจะนำโค้ดชุดนี้ไปใ่ส่ไว้ในหน้า index ของตัวเอง เอาใส่ไว้ก่อน < / body> ครับ เมื่อแก้ไขแล้วก็อย่าลืมอัพโหลดข้อมูลใหม่ลงไปใน host ล่ะ ถัดมาให้คลิ๊กปุ่มเสร็จสิ้น

ทำการอัพโหลดไฟล์เสร็จกันหรือยังครับ ถ้าเสร็จแล้วก็กดตรวจสอบสถานะเลย หากติดไว้ถูกที่ และทำตามขั้นตอนถูกต้องทั้งหมด ก็จะพบกับคำว่า กำลังรอรับข้อมูล ทีนี้ก็รอไปเลยครับ ระบบจะทำการอัพโหลดข้อมูลใหม่ทุก ๆ บ่าย 2 ของทุกวัน ตามเวลาประเทศไทย (อันนี้ผมสังเกตเอาครับ มันมักจะเปลี่ยนแปลงตอนเวลาบ่าย 2)

ภายใน google analytics ก็มีเครื่องมือเยอะแยะมากมาย เช่น กราฟแสดงทราฟฟิก, หรือตัวบอกคนเข้าเว็บแบบ unique(คนเข้าจริง ๆ กี่คน ไม่นับจำนวนครั้งที่เข้า), บอกอัตราตีกลับ (อัตราที่บอกว่ามีโอกาสที่คนที่เคยเข้าแล้วจะกลับมาเข้าใหม่อีก), อัตราการเข้าชมใหม่ keyword ที่คนมักค้นหาบน google และพบกับ เว็บเรา, จำนวนเวลาเฉลี่ยของการเข้าชมใน keyword นั้น ๆ , จำนวน page ที่ถูกเปิดและครั้งที่เปิดดู, ดูสถานที่ ๆ คนชอบเข้ามา แสดงเป็นจังหวัดเลย อันนี้ผมชอบมาก และอื่น ๆ อีกมากมายลองเล่นกันดูนะครับ


---------------------------------------------------------------

1 comment:

pkspeaker said...

แล้วเอาไปติดในบล็อกได้ไหม

ฟรีโฮสต์
โฆษณาออนไลน์,โฆษณา,ออนไลน์,ลงโฆษณา,ประกาศ,online advertising,
online,advertising,โปรโมทสินค้า,โปรโมทเว็บไซต์,promote website,
seo,pay per click,ad per click,media,ค้นหาเว็บ,media,สื่อ
โฆษณาออนไลน์,ออนไลน์,โฆษณา,ลงโฆษณา,ประกาศ,
online advertising,online,advertising,โปรโมทสินค้า,
โปรโมทเว็บไซต์,promote website,seo,pay per click,
ad per click,media,ค้นหาเว็บ,media,สื่อ