Saturday, June 21, 2008

วิธีสร้าง subdomain

สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก subdomain ก็ขออธิบายก่อนแล้วกันนะ คุณอาจจะสังเกตได้ว่าเวลาเข้าเว็บใดเว็บหนึ่งแล้ว จะต้องเข้าแบบนี้ www.yourweb.com แต่บางทีก็ต้องเข้าแบบนี้ www.yourweb.com/page หรือบางทีอาจจะเข้าแบบนี้ subdomain.yourweb.com วิธีสุดท้ายนี่ล่ะคือสิ่งที่เรากำลังจะพูดในหัวข้อนี้กัน
วิธีสร้าง สร้าง
เริ่มแรกให้เข้าไปที่ cPanel ของ 000webhost.com กันก่อน หากเข้าไม่เป็นก็ย้อนกลับไปดูในหัวข้อที่แล้ว ว่าต้องเริ่มเข้าอย่างไร วิธีสร้างฐานข้อมูลใช้กับเว็บของเรา วิธีสร้าง สร้าง

จากรูปข้างบนเป็นภาพของ cPanel ของ 000webhost ใหุ้ท่านคลิ๊กที่ Subdomains ดังรูป วงสีเหลืองล้อมรอบ เมื่อเข้าไปในนั้น ก็จะพบกับหน้าจอดังต่อไปนี้ ให้ใส่ชื่อ subdomain ที่อยากได้เข้าไปและกด Create

วิธีสร้าง สร้าง
หลังจากนั้นก็จะปรากฎหน้าจอดังต่อไปนี้ขึ้นมา
วิธีสร้าง สร้าง
ภายในหน้านี้ก็จะแสดงข้อมูลว่า หากท่านจะเข้าถึงเว็บไซต์ จะใช้ url แบบไหน และไฟล์ index ที่จะอัพโหลดเข้าไปต้องเอาไปไว้ที่ directory ไหนของ host เวลาจะอัพโหลดไฟล์ก็เข้าไปผ่าน FTP ตามปกติผ่าน CuteFTP ก็ได้ เมื่อเข้าไปแล้วก็ให้เข้าสู่ public_html โฟลเดอร์ และก็หา directory ชื่อที่เราได้ตั้งไว้แล้วค่อยเอาไฟล์ของเราไปวางไว้ในนั้น วิธีสร้าง สร้าง

โดยปกติหากมีโฟลเดอร์ใน public_html สมมติชื่อ hello เราเป็นคนสร้างมันขึ้นมาเองผ่าน FTP เวลาจะเข้าถึง เราต้องพิมพ์ www.yourname.com/hello ถึงจะเข้าถึงไฟล์และโฟลเดอร์นั้นได้ แต่ถ้าเราสร้างผ่าน cPanel เป็น subdomain เราก็จะได้โฟล์เดอร์ที่เชื่อมโยงเป็นแบบ subdomain ครับ หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ท่านสร้าง subdomain ใช้เองเป็นนะ วิธีสร้าง สร้าง

Tip
ขอแถมอีกนิดหนึ่งแล้วกัน subdomain ดีกว่าการเข้าถึงแบบ www.yourname.com/hello ในเรื่องของ seo (Search Engine Optimization) เพราะดูมีความน่าเชื่อถือกว่า เวลาตั้งชื่อ subdomain ควรจะใช้ keyword ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาให้มากที่สุดนะครับ จะทำให้หน้านั้นติด index บน google ได้ง่าย วิธีสร้าง สร้าง


--------------------------------------------------------------- วิธีสร้าง สร้าง

No comments:

ฟรีโฮสต์
โฆษณาออนไลน์,โฆษณา,ออนไลน์,ลงโฆษณา,ประกาศ,online advertising,
online,advertising,โปรโมทสินค้า,โปรโมทเว็บไซต์,promote website,
seo,pay per click,ad per click,media,ค้นหาเว็บ,media,สื่อ
โฆษณาออนไลน์,ออนไลน์,โฆษณา,ลงโฆษณา,ประกาศ,
online advertising,online,advertising,โปรโมทสินค้า,
โปรโมทเว็บไซต์,promote website,seo,pay per click,
ad per click,media,ค้นหาเว็บ,media,สื่อ